Cách làm mứt ngày tết

Món mứt cà rốt được đánh giá là món mứt có cách làm đơn giản, dễ làm và khả năng thành công cao khi làm lần đầu vì thế các mẹ đừng bỏ qua nhé!

Bên cạnh cách làm loại mứt truyền thống thì bạn có thể biến tấu món mứt cà rốt như làm mứt khô hay mứt dẻo hoặc bạn có thể làm thêm món mứt cà rốt viên tròn để thay đổi cho đĩa bánh kẹo Tết của gia đình năm nay thêm đẹp mắt và mới lạ. 

1. Cách làm món mứt cà rốt viên:

- 4 củ cà rốt khoảng 600gr
- 130 - 160gr đường (tùy vào khẩu vị mỗi người)
- 1 quả cam
- 1 thìa canh siro đơn giản (đường đun lên với nước) hoặc đường làm bánh trung thu
- 1 thìa canh mật ong
- 100gr dừa khô bào nhỏ
Mứt cà rốt viên đầy mới lạ (Ảnh Làm Sao)
Để làm mứt cà rốt bạn nên chọn những củ cà rốt có màu vàng ruộm, tươi và đều nhau. Rửa sạch cà rốt rồi gọt bỏ vỏ, nạo sợi nhỏ, mảnh giống như ăn nộm cà rốt. Cam thì bào lấy vỏ. Dừa khô để riêng cho vào một cái bát.
Cho hết cà rốt đã nạo sợi để làm mứt với đường, si rô vào chảo hoặc nồi rồi trộn đều.
Bắc lên bếp để sên mứt cà rốt. Chú ý nên để lửa vừa để mứt được ngon hơn. Khi nước đường sôi tầm 10 phút bạn cần phải hạ lửa nhỏ xuống và thỉnh thoảng đảo cà rốt để cho mứt không bị cháy.
Sên mứt cà rốt cho đến khi đường sánh lại thì bạn hãy cho mật ong, vỏ cam vào mứt rồi sau đó tiếp tục sên cho đường kẹo thật sánh thì tắt bếp.
Chờ cho mứt cà rốt nguội bớt (chỉ còn ấm ấm là được) bạn cho vào chén dừa khô rồi lăn sơ rồi vo tròn lại, cách này sẽ giúp mứt cà rốt khi ăn không bị dính tay.

2. Cách làm món mứt cà rốt sợi

- 600gr cà rốt
- 300gr đường
- 1,5 lít nước vôi trong
3 cách biến tấu mới lạ cho món mứt cà rốt
Món mứt cà rốt dạng sợi nhâm nhi với trà nóng sẽ rất tuyệt đấy (Ảnh Sài Gòn ẩm thực)
Bạn nên chọn những củ cà rốt to tròn, màu tươi sáng, cầm thấy cứng chắc, thẳng và trơn láng để làm mứt cà rốt ngon nhất nhé! Cà rốt rửa sạch rồi cạo vỏ sau đó bào sợi nhỏ hoặc to tùy vào sở thích của bạn.
Chuẩn bị khoảng 1,5 lít nước vôi trong. Để làm nước vôi trong, bạn hòa vôi trắng với khoảng 1.5 lít nước lạnh, khuấy đều rồi để cho thật lắng, gạn lấy phần nước vôi trong vắt ở phía trên.
Cho cà rốt đã bào sợi vào trong ngâm với nước vôi trong trong khoảng 2 tiếng để mứt cà rốt được cứng hơn và không bị nát khi sên mứt.
Sau khi ngâm với nước vôi trong, bạn vớt cà rốt ra và xả nhiều lần với nước sạch.
Ướp cà rốt với 300gr đường, đảo đều và để qua đêm cho đường ngấm vào cà rốt.
Sau khi đường đã tan hết thì bạn đặt chảo lên bếp, trút hết phần cà rốt đã ngâm đường vào, đun cho đến khi cạn nước và thường xuyên đảo cho đường có thể kết tinh bám vào sợi cà rốt là được.
Cách sên mứt cà rốt dạng sợi cũng khá dễ dàng giống như sên mứt dừa vậy. 

3. Cách làm món mứt cà rốt dẻo

- 1 kg cà rốt.
- 400gr đường
- Vanilla
- 5gr vôi tôi
- 15gr phèn chua
3 cách biến tấu mới lạ cho món mứt cà rốt
Mứt cà rốt dẻo thơm ngon (Ảnh Hôm nay ăn gì)
Cà rốt gọt vỏ rồi rửa sạch sau đó tỉa hoa, cắt thành những lát dày khoảng tầm 0.3cm. Hòa vôi tôi với khoảng 2 lít nước rồi gạn lấy phần nước trong, sau đó ngâm cà rốt vào trong nước vôi trong khoảng 4 tiếng thì vớt ra, xả thật sạch cà rốt dưới vòi nước.
Đặt 1 cái nồi lên bếp, cho thêm 2 lít nước vào đun sôi, thêm ít phèn chua rồi cho cà rốt vào trần sơ qua. Sau đó vớt cà rốt ra rồi xả dưới vòi nước chảy cho sạch hết phèn chua. Cà rốt để ráo, ướp với đường trong khoảng tầm 3 – 4 tiếng.
Trút hết phần cà rốt vào chảo, đun ở mức lửa trung bình và thỉnh thoảng đảo để cà rốt thấm đều đường.
Khi thấy nước đường đã cạn thì vặn lửa xuống mức thấp nhất rồi dùng đũa tiếp tục đảo đều liên tục để đường kết tinh bám vào miếng cà rốt.
Cho thêm chút vanilla vào đảo nhanh qua vài lần rồi mới tắt bếp. Nhấc chảo ra khỏi bếp rồi tiếp tục đảo thêm khoảng 1 phút nữa cho mứt khô ráo hoàn toàn.
Theo Hách Mi (tổng hợp) - Tuổi trẻ Thủ đô

No comments:

Post a Comment

Adbox

@templatesyard